Ăn hạt điều có mập không?

Ăn hạt điều có mập không chính là một trong những băn khoăn hàng đầu của các tín đồ “ghiền ăn vặt”. Trước khi dừng ăn hạt điều vì sợ mập, hãy tham khảo qua bài viết sau đây bạn nhé.

Đối với mỗi người, việc duy trì cân nặng để có một vóc dáng cân đối là điều rất quan trọng, đặc biệt là đối với phái nữ. Bởi thế khi ăn bất cứ thứ gì các bạn nữ đều tăng cân. Hạt điều là một trong những loại hạt chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Do đó, có rất nhiều ý kiến cho rằng ăn nhiều hạt điều sẽ gây ra tình trạng dư thừa các chất dinh dưỡng, dẫn đến tăng cân. Vậy ăn hạt điều có mập không? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Hạt điều có gây tăng cân như chúng ta nghĩ?

Nghiên cứu khoa học chứng minh rằng ăn hạt điều không tăng cân Trong một nghiên cứu kéo dài khoảng 28 tháng tại Tây Ban Nha, người ta tiến hành thử nghiệm trên 8.865 người, đa số là phụ nữ và nam giới đã trưởng thành về tác dụng gây tăng cân của hạt điều.

Kết quả cho thấy, những người ăn hạt điều ít nhất 2 lần mỗi tuần giảm được một phần ba (xấp xỉ 31%) nguy cơ mắc bệnh béo phì hơn những người không ăn. Từ đó, các tác giả nghiên cứu đã kết luận: việc ăn hạt điều có có tác dụng giảm nguy cơ tăng cân. Nên thắc mắc ăn hạt điều có mập không là hợp lý nhưng câu trả lời còn thay đổi tuỳ theo từng trường hợp bạn nhé.

ăn hạt điều có mập không

Hạt điều có gây tăng cân như chúng ta nghĩ?

Hàm lượng chất béo trong hạt điều

Sự thật, chất béo trong hạt điều thực chất là chất béo không bão hoà. Như đã nói ở trên, trong hạt điều chứa nhiều dinh dưỡng, nhưng bên cạnh đó cũng chứa nhiều chất béo. Thêm một tin vui nữa chính là chất béo trong hạt điều đa số là không bão hòa đơn và đa. Do đó, hạt điều không hoàn toàn “béo” như chúng ta vẫn hay “đồn đại”.

Loại chất béo này được khuyến khích dùng thay thế chất béo đã bảo hoà để giảm thiểu tỉ lệ mắc các bệnh về tim mạch cũng như béo phì. Ngoài ra, chất béo có trong hạt điều còn có tác dụng làm đẹp da và giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Thế nên không phải chất béo nào cũng gây tăng căn, béo phì và có hại cho con người như chúng ta nghĩ.

Ăn hạt điều có mập không thật ra không quan trọng bằng hàm lượng dinh dưỡng mà hạt điều mang lại. Trong hạt điều còn có nhiều dưỡng chất khác rất có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Hơn thế nữa, ăn hạt điều đều đặn cũng là cách ngăn ngừa một số bệnh phổ biến nguy hiểm như: tim mạch, tiểu đường, sỏi mật….

ăn hạt điều có mập không-2

Bảng tổng hợp thành phần chất béo có trong hạt điều 

Ăn hạt điều để… giảm cân, có hay không?

Dùng hạt điều để giảm cân hay tăng cân tuỳ thuộc vào cách ăn mà thôi. Nếu muốn giảm cân, bạn có thể sử dụng hạt điều theo các gợi ý sau đây:

Hạt điều sẽ khiến cho bạn có cảm giác no và chán ăn sau khi dùng nó. Vì thế, những người muốn giảm cân có thể lợi dụng điểm này để ăn hạt điều trước các bữa ăn chính nhằm giảm thiểu lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Hạt điều còn cung cấp chất xơ và năng lượng, vì thế bạn sẽ ít cảm thấy mệt mỏi và thèm ăn. Cách này vừa đơn giản nhưng lại khá hiệu quả. Thêm nữa, hương vị thơm ngon của hạt điều còn giúp chúng ta thoả mãn với món quà vặt lành mạnh này.

Ăn hạt điều có béo (mập) không? Đối với các gymers (những người thường luyện tập thể dục thể thao), sau khi tập gym sẽ thiếu hụt năng lượng và gây ra tình trạng đói bụng. Thực phẩm cần nạp vào phải có hàm lượng protein cao để cơ thể tái tạo và xây dựng cơ bắp mới. Hạt điều, chuối, lòng trắng trứng, thịt, sữa… là các thực phẩm giàu protein có thể nạp vào cơ thể. Chỉ cần một chút hạt điều xem như quà vặt ăn vào sau buổi tập cũng có thể giúp chúng ta cảm thấy bớt mệt mỏi sau các bài tập cường độ cao.

ăn hạt điều có mập không-3

Ăn hạt điều hay các loại hạt có bị béo không?

Có nên ăn hạt điều thường xuyên hay không?

Tất cả các chất béo đều có một tác dụng nào đó cho sức khoẻ và cơ thể của bạn. Các nhà dinh dưỡng luôn khuyên chúng ta nên bổ sung dầu nàng, dầu hướng dương, dầu hạt cải để tốt cho tim mạch. Ngoài ra, các loại hạt, trong đó có hạt điều, còn là một trong những nguồn cung cấp protein chính trong các thực đơn vegan (cách ăn thuần chay), vừa cung cấp được tinh bột (carbs), chát đạm (protein), chất xơ (fiber), và chất béo (fat) cho cơ thể.

Khi ăn hạt điều, bạn nên ăn với số lượng vừa phải, và chỉ nên ăn 2 đến 3 lần một tuần, mỗi lần ăn từ 15 đến 18 hạt, không nên ăn quá nhiều. Nếu bạn ăn quá nhiều, cộng với việc ăn thêm các thực phẩm khác nữa thì nguy cơ tăng cần sẽ rất cao đấy.

Vậy giờ đây, qua bài viết này, bạn đã có đáp án cho câu hỏi ăn hạt điều có mập không rồi chứ? Bạn có thể ăn theo các cách nêu trên, không những không làm bạn tăng cân mà nếu biết cách phối hợp còn có thể giúp bạn giảm cân đáng nữa đấy. Chúc các bạn mau chóng thành công nhé.